Thứ Sáu, 22 tháng 5, 2015

Bạn nghe nói nghề làm vàng quỳ

Làng Kiêu Kị Gia Lâm, nổi tiếng với nghề làm vàng quỳ truyền thống của mình. Hiếm có nghề nào lại tỉ mỉ và dụng công như nghề này.

nghề làm vàng quỳ

Nghề làm vàng quỳ

Theo sử sách ghi lại nghề làm vàng quỳ ở Kiêu Kỵ có từ thời Trần, làng Kiêu Kỵ hiện thờ hai oog tổ làng nghề đó là ông Nguyễn quý Trị đỗ tiến sỹ đời Cảnh Hưng và ra làm quan giữ chức Tả Thị Lang. Ông Nguyễn quý Trị đi sứ bên Trung Quốc khi mãn hạn về nước có đem theo nghề làm vàng quỳ dạy nghề cho dân làng. Vì thế dân làng suy tôn ông làm ông tổ nghề tiền thân và lấy ngày húy kỵ 17 -18 âm lịch là ngày tổ nghề, tổ chức cúng bái linh đình và long trọng,

Nghề làm vàng quỳ ở Kiêu Kị được duy trì nhưng đến thời Nguyễn mới có đã phát triển rực rỡ. Dân làng Kiêu Kỵ vẫn nhắc đến công ơn của cụ Vũ Danh Thuận một nhà nho cũng là một người thợ làm vàng quỳ nổi tiếng của làng - một người có công gây dựng doanh nghiệp vững bền cho làng. cụ Vũ Danh thuận ngoài bàn tay làm thợ khéo léo đầu óc quản lý doanh nghiệp giỏi cụ lại là người rất có tâm đức. Vì thế các cung điện lăng tẩm chùa chiền trong Huế thời vua Nguyễn đã mời cụ vào tu tạo. Với tay nghề xuất sắc lại cần cù chịu khó cụ Thuận được nhà vua ban thưởng rất lớn. Tuy vậy bổng lộc cụ chẳng giũ riêng cho mình mà đem về quê ban phát chia sẻ cho bà con trong họ và tài trợ cho những người làm thợ làm vàng quỳ cón khó khăn. cụ còn truyền bảo kinh nghiện bí quyết làm nghề cho dân làng làm cùng. Vì thế nghề làm vàng quỳ ở Kiêu Kỵ từ đấy phát triển rầm rộ. Để ghi nhớ công ơn cụ dân làng suy tôn cụ là hậu thần của làng.

Tìm hiểu nghề gạch Bát Tràng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét