Chủ Nhật, 31 tháng 5, 2015

Nguồn gốc bánh chưng

Ở ngoại thành hà nội từ bao đời nay vẫn có mấy làng người dân sống bằng nghề gói bánh chưng. Họ làm bánh quanh năm để phục vụ người dân đất Kinh kỳ. Ấy là làng Thanh Trì Hà Nội, ngày tết có nhà đắp 5- 7 lò làm bánh có nhà tập chung 20 -30 lao động để gói luộc bánh trưng. Nghề gói bánh chưng ở đây được coi là nghề phụ lâu đời của thôn xóm, Bánh chưng ở đây được chở vào nội thành theo nhiều phương tiện vận chuyển. Các chợ Hôm, hàng Da, Mơ... là nơi tiêu thụ rất nhiều bánh chưng ở các làng làm nghề này.

nguồn gốc bánh chưng

Gói bánh chưng

Nghề gói bánh chưng thì suốt ba miền Bắc - Trung - Nam ở nước ta người ta đều biết làm. Dù miền người hay miền xuôi, đồng bằng hay miền núi ngày Tết nguyên đán bánh chưng cũng không thể thiếu được. Nó còn là vật phẩm thiêng liêng được đặt trên bàn thờ cúng tổ tiên ngày tết. Ca dao về bánh chưng như

thịt mỡ dưa hành câu đối đỏ
Cây nêu tràng pháo bánh chưng xanh



Theo sự tích bánh chưng bánh dày thì nghề làm bánh ở nước ta đã có từ nghìn năm trở về trước. Tuy nghề bánh chưng không phải bắt đầu từ khi hoàng tử Lang Liêu đời vua Hùng Vương thứ 16 mà truyền thuyết bánh chưng bánh dày từ đấy coi là huyền thoại thêm lòng tôn kính tổ tiên và tính sáng tạo của người dân nước ta.






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét